Luyện thi IELTS cam kết đầu ra uy tín với giáo viên 8.0+ IELTS - IELTS LangGo ×
Soạn chi tiết Tiếng Anh 12: Unit 3 - Writing (Sách Global Success)
Nội dung

Soạn chi tiết Tiếng Anh 12: Unit 3 - Writing (Sách Global Success)

Ở phần Tiếng Anh 12 Unit 3 Writing, học sinh sẽ được tìm hiểu cách viết một báo cáo giải quyết vấn đề (problem-solving report) về các giải pháp xanh trong cuộc sống. Trong bài viết này của IELTS LangGo, chúng ta sẽ đi sâu vào từng phần của bài học kèm những giải thích chi tiết và ví dụ minh họa để giúp bạn soạn bài hiệu quả nhé!

1. Work in pairs. Complete the notes using the words in the box

 (Làm việc theo cặp. Hoàn thành ghi chú bằng cách sử dụng các từ trong khung.)

Trước khi làm bài tập này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa của các từ vựng quan trọng trong khung:

Từ vựng

Phiên âm

Nghĩa tiếng Việt

compost piles

/ˈkɒmpɒst paɪlz/

đống phân compost

automatic

/ˌɔːtəˈmætɪk/

tự động

public transport

/ˈpʌblɪk ˈtrænspɔːt/

phương tiện giao thông công cộng

recycle

/ˌriːˈsaɪkl/

tái chế

Đáp án:

Problems & consequences

Green solutions

Many single-use plastic products are thrown in rubbish bins. They take many years to decompose in landfills. (Nhiều sản phẩm nhựa dùng một lần được vứt vào thùng rác. Chúng mất nhiều năm để phân hủy trong các bãi chôn lấp.)

Use them in arts and crafts projects (e.g. making plant pots) or (1) reuse them (Sử dụng chúng trong các dự án thủ công mỹ nghệ (ví dụ: làm chậu trồng cây) hoặc (1) tái sử dụng chúng)

People leave the lights on and the water running in restrooms. This is a waste of electricity and water. (Mọi người để đèn sáng và nước chảy trong nhà vệ sinh. Điều này gây lãng phí điện và nước.)

Install (2) automatic lights and sensor taps that turn off when no one is around (Lắp đặt (2) đèn tự động và vòi cảm biến tự tắt khi không có người xung quanh)

Dry leaves are sometimes burnt in the schoolyard. This can cause air pollution and fires. (Lá khô đôi khi được đốt trong sân trường. Điều này có thể gây ô nhiễm không khí và hỏa hoạn.)

Create (3) compost piles (Tạo ra (3) các đống phân compost)

Many parents drive their children to school and pick them up from school every day. This causes traffic jams, noise, and air pollution at the school gate. (Nhiều phụ huynh lái xe đưa con đến trường và đón con về nhà mỗi ngày. Điều này gây ra tắc đường, tiếng ồn và ô nhiễm không khí tại cổng trường.)

Encourage more students to cycle or walk to school, or use (4) public transport to go to school (e.g. free bus tickets, cycle-to-school programme) (Khuyến khích nhiều học sinh đi xe đạp hoặc đi bộ đến trường, hoặc sử dụng (4) phương tiện giao thông công cộng để đến trường (ví dụ: vé xe buýt miễn phí, chương trình đi xe đạp đến trường))

Giải thích chi tiết:

  • (1) reuse: Từ "reuse" (tái sử dụng) phù hợp với ngữ cảnh vì đoạn văn đề cập đến việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các dự án thủ công hoặc tái sử dụng chúng thay vì vứt bỏ.
  • (2) automatic: Từ "automatic" (tự động) là đáp án chính xác vì văn cảnh nói về việc lắp đặt đèn và vòi nước tự động để tắt khi không có người sử dụng, giúp tiết kiệm điện và nước.
  • (3) compost piles: Cụm từ "compost piles" (đống phân compost) phù hợp vì thay vì đốt lá khô gây ô nhiễm không khí, ta có thể tạo ra các đống phân compost để làm phân bón.
  • (4) public transport: Cụm từ "public transport" (phương tiện giao thông công cộng) là lựa chọn hợp lý vì giúp giảm tình trạng cha mẹ lái xe đưa đón con, từ đó giảm kẹt xe và ô nhiễm không khí.

2. Read a problem-solving report and match the sections (A-D) with the correct headings (1-4)

(Đọc một báo cáo giải quyết vấn đề và ghép các phần (A-D) với các tiêu đề đúng (1-4))

Phần Anh 12 Unit 3 Writing này giúp học sinh hiểu được cấu trúc chuẩn của một báo cáo giải quyết vấn đề. Dưới đây là đáp án chính xác:

A - 3. Introduction (Mở bài)

This report describes the problem of single-use plastics in our school and suggests three main solutions to the problem.

(Báo cáo này mô tả vấn đề về nhựa dùng một lần trong trường học của chúng tôi và đề xuất ba giải pháp chính cho vấn đề này.)

B - 2. Problems (Vấn đề)

Many students at our school buy bottled water or takeaway food. As a result, hundreds of water bottles and single-use plastic containers are thrown away every day. Besides, students often put containers with leftovers in them into the recycling bin, which can lead to contaminating the recyclable waste. This means our school produces a lot of plastic waste that goes to landfills and has a harmful effect on the environment.

(Nhiều học sinh trong trường chúng tôi mua nước đóng chai hoặc thức ăn mang về. Kết quả là hàng trăm chai nước và hộp nhựa dùng một lần bị vứt bỏ mỗi ngày. Bên cạnh đó, học sinh thường bỏ các hộp đựng còn thức ăn thừa vào thùng tái chế, điều này có thể dẫn đến việc làm ô nhiễm chất thải có thể tái chế. Điều này có nghĩa là trường chúng tôi tạo ra rất nhiều rác thải nhựa đi đến bãi chôn lấp và có tác động có hại đến môi trường.)

C - 4. Solutions (Giải pháp)

To solve this problem, we propose the following solutions. First, we suggest that the school should provide more recycling bins. Second, the Youth Union should hold regular sessions to teach students how to recycle properly. Third, we recommend that we make use of plastic waste in arts and crafts projects, for example, for making plant pots or bird feeders.

(Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đề xuất các giải pháp sau. Thứ nhất, chúng tôi đề xuất trường nên cung cấp thêm thùng tái chế. Thứ hai, Đoàn thanh niên nên tổ chức các buổi học thường xuyên để dạy học sinh cách tái chế đúng cách. Thứ ba, chúng tôi khuyến nghị nên tận dụng rác thải nhựa trong các dự án thủ công mỹ nghệ, ví dụ như làm chậu trồng cây hoặc máng ăn cho chim.)

D - 1. Conclusion (Kết luận)

Reusing and recycling single-use plastics will lead to a greener school environment and help promote a green lifestyle among young people. Therefore, we recommend you put the suggested solutions into practice as soon as possible.

(Tái sử dụng và tái chế nhựa dùng một lần sẽ dẫn đến một môi trường trường học xanh hơn và giúp thúc đẩy lối sống xanh trong giới trẻ. Do đó, chúng tôi khuyến nghị bạn áp dụng các giải pháp được đề xuất vào thực tế càng sớm càng tốt.)

Giải thích chi tiết:

  • A - 3 (Introduction): Đoạn A là phần mở bài vì nó giới thiệu tổng quan về chủ đề của báo cáo và nêu ra mục đích (mô tả vấn đề và đề xuất giải pháp).

  • B - 2 (Problems): Đoạn B thuộc phần Problems vì nó mô tả chi tiết các vấn đề cụ thể về rác thải nhựa trong trường học và hậu quả của chúng.

  • C - 4 (Solutions): Đoạn C là phần Solutions vì nó đưa ra ba giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề đã nêu ở đoạn B.

  • D - 1 (Conclusion): Đoạn D là phần kết luận vì nó tóm tắt lợi ích của các giải pháp đề xuất và đưa ra khuyến nghị cuối cùng.

Mẹo viết báo cáo giải quyết vấn đề:

Một báo cáo giải quyết vấn đề mô tả một vấn đề và đề xuất các giải pháp cho vấn đề đó. Nó thường bao gồm:

  • Phần mở bài ngắn gọn trình bày vấn đề (và các giải pháp)
  • Một đoạn văn phân tích vấn đề và các tác động tiêu cực của nó
  • Một đoạn văn đề xuất các giải pháp cụ thể
  • Đoạn kết luận tóm tắt báo cáo và nhấn mạnh tầm quan trọng của các giải pháp được đề xuất

3. Choose one of the problems in 1, and write a problem-solving report (180 words). Use the model in 2 and the outline with useful expressions below to help you.

(Chọn một trong những vấn đề ở bài 1, và viết một báo cáo giải quyết vấn đề (180 từ). Sử dụng mẫu ở bài 2 và dàn ý với các cách diễn đạt hữu ích bên dưới để giúp bạn.)

Dưới đây là bài mẫu cho Tiếng Anh 12 Global Success Unit 3 Writing về vấn đề lãng phí điện và nước trong trường học:

Ảnh minh họa
Giải Tiếng Anh 12 Unit 3 Writing

Bài mẫu:

A Problem-Solving Report on Energy and Water Waste at School

Introduction This report describes the problem of energy and water waste in our school and suggests three main solutions to address this issue.

Problems Many students and staff members frequently leave lights on and water running in restrooms and classrooms when they are not needed. As a result, our school consumes excessive amounts of electricity and water daily. This wasteful behavior not only increases the school's utility bills significantly but also contributes to environmental damage. The unnecessary energy consumption leads to higher carbon emissions, while water waste puts additional strain on local water resources during periods of shortage.

Solutions To solve this problem, we propose the following solutions. First, we suggest that the school should install automatic lights and sensor taps that turn off when no one is around. Second, it is important for students to participate in awareness campaigns about energy conservation. Third, we recommend creating a monitoring system where student volunteers check and report on energy usage in different areas.

Conclusion Implementing these energy-saving measures will help promote a green lifestyle among young people and reduce our environmental impact. Therefore, we recommend putting these suggested solutions into practice as soon as possible.

Dịch:

Báo cáo Giải quyết Vấn đề về Lãng phí Năng lượng và Nước tại Trường

Mở bài Báo cáo này mô tả vấn đề lãng phí năng lượng và nước trong trường học của chúng tôi và đề xuất ba giải pháp chính để giải quyết vấn đề này.

Vấn đề Nhiều học sinh và nhân viên thường xuyên để đèn sáng và nước chảy trong nhà vệ sinh và lớp học khi không cần thiết. Kết quả là trường chúng tôi tiêu thụ lượng điện và nước quá mức hàng ngày. Hành vi lãng phí này không chỉ làm tăng đáng kể hóa đơn tiện ích của trường mà còn góp phần gây tổn hại môi trường. Việc tiêu thụ năng lượng không cần thiết dẫn đến phát thải carbon cao hơn, trong khi lãng phí nước gây thêm áp lực lên nguồn nước địa phương trong thời kỳ khan hiếm.

Giải pháp Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đề xuất các giải pháp sau. Thứ nhất, chúng tôi đề xuất trường nên lắp đặt đèn tự động và vòi cảm biến tự tắt khi không có người. Thứ hai, điều quan trọng là học sinh phải tham gia vào các chiến dịch nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng. Thứ ba, chúng tôi khuyến nghị tạo ra một hệ thống giám sát mà các tình nguyện viên học sinh kiểm tra và báo cáo về việc sử dụng năng lượng ở các khu vực khác nhau.

Kết luận Việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng này sẽ giúp thúc đẩy lối sống xanh trong giới trẻ và giảm tác động môi trường của chúng ta. Do đó, chúng tôi khuyến nghị áp dụng những giải pháp được đề xuất này vào thực tế càng sớm càng tốt.

Qua bài học Tiếng Anh 12 Unit 3 Writing, chúng ta đã nắm được cách viết một báo cáo giải quyết vấn đề hoàn chỉnh. Hãy tiếp tục thực hành viết các báo cáo tương tự về những vấn đề khác để rèn luyện kỹ năng viết tiếng Anh hiệu quả. Chúc các bạn học tốt và đừng quên truy cập IELTS LangGo để cập nhật thêm nhiều bài học bổ ích khác nhé!

TEST IELTS MIỄN PHÍ VỚI GIÁO VIÊN 8.5 IELTS - Tư vấn lộ trình học HIỆU QUẢ dành riêng cho bạn!
Hơn 15.000 học viên đã thành công đạt/vượt band điểm IELTS mục tiêu tại LangGo. Hãy kiểm tra trình độ IELTS miễn phí để được tư vấn lộ trình cá nhân hoá bạn nhé!
  • CAM KẾT ĐẦU RA theo kết quả thi thật 
  • Học bổ trợ 1:1 với giảng viên đứng lớp
  • 4 buổi bổ trợ Speaking/tháng
  • Tăng band chỉ sau 1,5 - 2,5 tháng
  • Hỗ trợ đăng ký thi thật tại BC, IDP
Đánh giá

★ / 5

(0 đánh giá)

ĐẶT LỊCH TƯ VẤN MIỄN PHÍ LỘ TRÌNH Săn ƯU ĐÃI lên tới 12.000.000đ