Luyện thi IELTS cam kết đầu ra uy tín với giáo viên 8.0+ IELTS - IELTS LangGo ×
Giải bài tập Tiếng Anh 10 Unit 1 Speaking Family life Global Success
Nội dung

Giải bài tập Tiếng Anh 10 Unit 1 Speaking Family life Global Success

Phần Speaking Unit 1 Tiếng Anh 10 sách Global Success tập trung thảo luận về chủ đề Why should / shouldn't children do housework? (Trẻ em có nên làm việc nhà hay không?). Đây là một chủ đề thực tế và gần gũi, giúp học sinh phát triển kỹ năng diễn đạt ý kiến cá nhân bằng tiếng Anh.

Bài viết này sẽ cung cấp đáp án chi tiết cho tất cả các bài tập trong phần Speaking, giúp các em học sinh nắm vững nội dung và tự tin thực hành.

1. Below are reasons why children should or shouldn't do housework. Put them in the correct column. Add some more if you can.

Bài tập này yêu cầu học sinh phân biệt các lý do ủng hộ và phản đối việc trẻ em làm việc nhà.

Các lý do thuộc cột "Should" tập trung vào lợi ích phát triển kỹ năng sống, trách nhiệm và mối quan hệ gia đình. Ngược lại, cột "Shouldn't" nhấn mạnh tầm quan trọng của thời gian chơi, học tập và những rủi ro có thể xảy ra.

Đáp án

Should

Shouldn't

1. Doing housework helps them develop life skills. (Làm việc nhà giúp trẻ phát triển kỹ năng sống.)

3. Kids should be given plenty of playtime when they are young. (Trẻ em nên được cho nhiều thời gian chơi khi còn nhỏ.)

2. Doing housework teaches them to take responsibility. (Làm việc nhà dạy trẻ biết chịu trách nhiệm.)

4. They may break or damage things when doing housework. (Trẻ em có thể làm vỡ hoặc hỏng đồ đạc khi làm việc nhà.)

5. Doing housework helps strengthen family bonds. (Làm việc nhà giúp tăng cường tình cảm gia đình.)

6. They need more time to study and do homework. (Trẻ em cần nhiều thời gian hơn để học và làm bài tập về nhà.)

Một số lý do bổ sung thêm:

Should

Shouldn't

Doing housework helps children become more independent. (Làm việc nhà giúp trẻ em trở nên độc lập hơn.)

Children might get injured while doing dangerous tasks. (Trẻ em có thể bị thương khi làm những công việc nguy hiểm.)

Doing housework teaches them the value of hard work. (Làm việc nhà dạy trẻ em giá trị của sự chăm chỉ.)

Children lack the physical strength for heavy housework. (Trẻ nhỏ thiếu sức mạnh thể chất để làm việc nhà nặng)

Children learn to appreciate their parents' efforts. (Trẻ em học cách trân trọng những nỗ lực của bố mẹ)

Housework takes away time from childhood activities. (Việc nhà lấy đi thời gian cho các hoạt động tuổi thơ.)

Doing housework helps them understand family responsibilities. (Làm việc nhà giúp trẻ em hiểu trách nhiệm gia đình.)

Children should focus on their education first. (Trẻ em nên tập trung vào việc học trước tiên.)

2. Work in pairs. Complete the conversation between Anna, Nam, and Minh using some ideas from 1. Then listen to the conversation and check your answers.

File nghe

Đáp án kèm dịch nghĩa

Anna: Nam, why do you think children should do housework? (Nam, tại sao bạn nghĩ trẻ em nên làm việc nhà?)

Nam: Because (1) doing housework helps them develop life skills. (Bởi vì làm việc nhà giúp chúng phát triển các kỹ năng sống.)

Anna: It's true. Life skills such as cooking, cleaning or taking care of others are really necessary for kids when they grow up. (Đúng vậy. Các kỹ năng sống như nấu ăn, dọn dẹp hoặc chăm sóc người khác thực sự cần thiết cho trẻ khi chúng lớn lên.)

Nam: Yes, we should all have these basic life skills to be adults. (Vâng, tất cả chúng ta đều nên có những kỹ năng sống cơ bản này để trở thành người trưởng thành.)

Anna: Now Minh, why do you think children shouldn't do housework? (Bây giờ Minh, tại sao bạn nghĩ trẻ em không nên làm việc nhà?)

Minh: I think kids are kids. (2) They should be given plenty of playtime when they are young. (Tôi nghĩ trẻ con là trẻ con. Trẻ nên được cho nhiều thời gian chơi khi chúng còn nhỏ.)

Nam: I don't agree with you. I'm afraid too much playtime isn't good for children. (Tôi không đồng ý với bạn. Tôi e rằng quá nhiều thời gian chơi không tốt cho trẻ em.)

Anna: Well, thank you both for sharing your ideas. They are very useful for my project. (Chà, cảm ơn cả hai bạn đã chia sẻ ý kiến. Chúng rất hữu ích cho dự án của tôi.)

Đáp án Tiếng Anh 10 Unit 1 Speaking - Bài tập 2
Đáp án Tiếng Anh 10 Unit 1 Speaking - Bài tập 2

3. Work in groups. Have similar conversations exchanging opinions about whether children should or shouldn't do housework. You can use the ideas from 1 and the reading text.

Mẫu hội thoại 1:

Tom: What do you both think about children doing housework? (Các bạn nghĩ gì về việc trẻ em làm việc nhà?)

Lisa: I strongly believe children should do housework because doing housework helps them develop life skills. The reading text mentions that kids learn important skills like cooking, cleaning, and taking care of others. (Tôi hoàn toàn tin rằng trẻ em nên làm việc nhà vì làm việc nhà giúp chúng phát triển kỹ năng sống. Bài đọc đề cập rằng trẻ em học được những kỹ năng quan trọng như nấu ăn, dọn dẹp và chăm sóc người khác.)

Mike: I disagree with Lisa. I think kids should be given plenty of playtime when they are young. Childhood is precious and they need more time to study and do homework. (Tôi không đồng ý với Lisa. Tôi nghĩ trẻ em nên được cho nhiều thời gian chơi khi còn nhỏ. Tuổi thơ rất quý giá và chúng cần nhiều thời gian hơn để học và làm bài tập.)

Tom: Both of you have good points. However, I think we need to consider both sides. Lisa, can you give us more reasons? (Cả hai bạn đều có những điểm hay. Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng ta cần xem xét cả hai mặt. Lisa, bạn có thể đưa ra thêm lý do không?)

Lisa: Sure! Doing housework teaches them to take responsibility and helps strengthen family bonds. It also develops children's gratitude to their parents. (Chắc chắn! Làm việc nhà dạy chúng biết chịu trách nhiệm và giúp tăng cường mối quan hệ gia đình. Nó cũng phát triển lòng biết ơn của trẻ em đối với cha mẹ.)

Mike: But what about safety? They may break or damage things when doing housework. And they might get injured while doing dangerous tasks. (Nhưng còn về an toàn thì sao? Chúng có thể làm vỡ hoặc hỏng đồ đạc khi làm việc nhà. Và chúng có thể bị thương khi làm những công việc nguy hiểm.)

Tom: That's a valid concern, Mike. But Lisa, what do you think about finding a balance? (Đó là một mối lo hợp lý, Mike. Nhưng Lisa, bạn nghĩ gì về việc tìm ra sự cân bằng?)

Lisa: Exactly! We can give them age-appropriate tasks. The reading text says that all in all, doing housework brings many benefits to children and helps build their character. (Chính xác! Chúng ta có thể giao cho chúng những nhiệm vụ phù hợp với độ tuổi. Bài đọc nói rằng nhìn chung, làm việc nhà mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em và giúp xây dựng tính cách.)

Mike: I think I'm starting to understand. Maybe children should do some light housework with proper guidance. (Tôi nghĩ tôi bắt đầu hiểu rồi. Có lẽ trẻ em nên làm một số việc nhà nhẹ nhàng với sự hướng dẫn phù hợp.)

Mẫu hội thoại 2:

Anna: Sarah and David, I'm curious about your opinions on children doing housework. (Sarah và David, tôi tò mò về ý kiến của các bạn về việc trẻ em làm việc nhà.)

Sarah: I believe it's very important! Doing housework teaches them to take responsibility. When children have tasks to complete, they learn that they must try to finish them even if they don't enjoy doing them. (Tôi tin rằng điều đó rất quan trọng! Làm việc nhà dạy chúng biết chịu trách nhiệm. Khi trẻ em có nhiệm vụ phải hoàn thành, chúng học được rằng phải cố gắng hoàn thành dù có thể không thích làm.)

David: I have a different perspective. I think children should focus on their education first. They lack the physical strength for heavy housework and it takes away time from childhood activities. (Tôi có quan điểm khác. Tôi nghĩ trẻ em nên tập trung vào việc học trước tiên. Chúng thiếu sức mạnh thể chất để làm việc nhà nặng và việc này lấy đi thời gian cho các hoạt động tuổi thơ.)

Anna: Interesting viewpoints! Sarah, what other benefits do you see? (Những quan điểm thú vị! Sarah, bạn thấy những lợi ích nào khác?)

Sarah: Well, sharing housework helps young people learn to take responsibility and appreciate all the hard work their parents do. It also helps strengthen family bonds, creating special moments between children and parents. (Chà, chia sẻ việc nhà giúp người trẻ học cách chịu trách nhiệm và trân trọng tất cả công sức mà cha mẹ đã làm. Nó cũng giúp tăng cường mối quan hệ gia đình, tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt giữa trẻ em và cha mẹ.)

David: That sounds convincing, but I'm still worried about children getting injured or breaking things. (Nghe có vẻ thuyết phục, nhưng tôi vẫn lo lắng về việc trẻ em bị thương hoặc làm vỡ đồ đạc.)

Anna: David raises a good point about safety. But doing housework helps children become more independent and builds their character. Maybe we need age-appropriate tasks? (David nêu ra một điểm hay về an toàn. Nhưng làm việc nhà giúp trẻ em trở nên độc lập hơn và xây dựng tính cách. Có lẽ chúng ta cần những nhiệm vụ phù hợp với độ tuổi?)

Sarah: Exactly! We're not asking young children to do dangerous work. Simple tasks like organizing their toys or helping set the table can be very beneficial. (Chính xác! Chúng ta không yêu cầu trẻ nhỏ làm công việc nguy hiểm. Những công việc đơn giản như sắp xếp đồ chơi hoặc giúp bày bàn ăn có thể rất có lợi.)

David: I see your points now. Perhaps there's wisdom in having children do some housework, but with careful consideration of their age and abilities. (Bây giờ tôi hiểu quan điểm của các bạn. Có lẽ việc cho trẻ em làm một số việc nhà là khôn ngoan, nhưng phải cân nhắc cẩn thận về độ tuổi và khả năng của chúng.)

Phần Speaking Unit 1 Tiếng Anh lớp 10 sách Global Success không chỉ giúp học sinh luyện tập kỹ năng nói tiếng Anh mà còn phát triển khả năng tư duy phản biện qua việc thảo luận một chủ đề thực tế.

Qua các bài tập thực hành trên, các bạn học sinh sẽ học được cách diễn đạt ý kiến, đồng ý và không đồng ý một cách lịch sự, đồng thời mở rộng vốn từ vựng về chủ đề gia đình và trách nhiệm của trẻ em.

Hãy tiếp tục luyện tập thường xuyên để hoàn thiện kỹ năng Speaking của mình.

TEST IELTS MIỄN PHÍ VỚI GIÁO VIÊN 8.5 IELTS - Tư vấn lộ trình học HIỆU QUẢ dành riêng cho bạn!
Hơn 15.000 học viên đã thành công đạt/vượt band điểm IELTS mục tiêu tại LangGo. Hãy kiểm tra trình độ IELTS miễn phí để được tư vấn lộ trình cá nhân hoá bạn nhé!
  • CAM KẾT ĐẦU RA theo kết quả thi thật 
  • Học bổ trợ 1:1 với giảng viên đứng lớp
  • 4 buổi bổ trợ Speaking/tháng
  • Tăng band chỉ sau 1,5 - 2,5 tháng
  • Hỗ trợ đăng ký thi thật tại BC, IDP
Đánh giá

★ / 5

(0 đánh giá)

ĐẶT LỊCH TƯ VẤN MIỄN PHÍ LỘ TRÌNH Săn ƯU ĐÃI lên tới 12.000.000đ